Friday, May 9, 2014

Truyện ngụ ngôn Do Thái: 2 con cá mòi

Chuyện kể rằng, sau khi chinh phục châu Âu, Naponeon đã nói với những người hợp lực với mình tại mỗi nước ở châu Âu rằng "Tôi sẽ ghi nhận công lao của các anh, vì vậy hãy nói những thứ mà các anh muốn".

Người Pháp nói: "Tôi muốn một cánh đồng nho và một công trường sản xuất rượu vang".

Người Đức nói: "Tôi muốn một cánh đồng lúa mạch và một công trường sản xuất bia".

Người Ý nói: "Tôi muốn một cánh đồng lúa mỳ và một công trường sản xuất pasta (mỳ ý)"

Người Do Thái nói: "Tôi chỉ cần 2 con cá mòi"

Vì nguyện vọng của người Do Thái quá đơn giản nên họ đã được như ý muốn. Nhận quà và họ ra về. Người từ các nước khác nghĩ thầm trong bụng "Haiz, nhận quà từ Naponeon mà lại xin một thứ đơn giản và nhỏ bé như vậy, bọn Do Thái đúng là điên rồ". 

Tuy nhiên sau đó Naponeon đã đổi ý, và kết cục là ngoài việc người Do Thái nhận được 2 con cá mòi, các nước khác không nhận được một tẹo gì.



Vài dòng ngắn ngủ về ngụ ý của truyện này:
- Hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ. Thực hiện tới cùng. Lặp đi lặp lại chúng. Trải qua thời gian, nó sẽ biến thành một gia tài.
- Dù cho người khác có nói rằng bạn bị hâm hay điên khùng đi chăng nữa, những thứ bạn chắc chắn có trên tay ngày hôm nay chính là cái quan trọng nhất.

______________________________________________________
Ngụ ngôn Do Thái
© VietManh

No comments:

Post a Comment