Friday, May 9, 2014

Kiken-Yochi là gì

Đang ngồi làm việc...
- Này, sao mỗi chỗ cậu là lắp đèn LED nhỉ?
Một ông người Nhật rất thân với mình không rõ đi từ đâu tới và hỏi hơi đột ngột.
- Ủa, đèn nào nhỉ?
- Nhìn trên đầu cậu kìa↗
Ngước mặt nhìn lên và nhận ra rằng mình hoàn toàn không để ý tới việc họ đang thử nghiệm thí điểm đèn LED ở trần nhà ngay trên đầu mình. Và ông bắt đầu nói.
- Dame jya (không được rồi). K-Y như thế là chưa thực hiện nhé.
(ở công ty mình K-Y, tiếng nhật Kiken-Yochi, có nghĩa là "dự đoán nguy hiểm trước khi làm một việc gì đó". K-Y là bắt buộc khi bắt tay vào làm một công việc gì trong nhà máy. Trước khi làm, phải xem những yếu tố nào có thể là mối nguy hiểm rình rập)
Ông nói tiếp,
- Khi vào đâu cũng vậy, câu biết không, lúc nào tôi cũng phải xem cửa thoát hiểm của toà nhà ở đâu, đề phòng có gì còn chạy được. Nếu không biết trước, một khi loạn rồi thì cậu sẽ chẳng thể biết đường ra đâu.

Sau đó ông ngồi kể thêm một thôi một hồi về những kinh nghiệm trong an toàn khi làm việc, lẫn cả những kinh nghiệm khi đi công tác và du lịch nước ngoài (với lợi thế từng công tác trên 40 nước trên thế giới, ông có kinh nghiệm trong cả việc diễn tả cảm giác của bạn sẽ thế nào khi máy bay bị hỏng van dầu, và phải bay vòng để xả gần hết nhiên liệu trên bầu trời :D)

- Thôi cậu làm tiếp đi. Tôi đi tuần tiếp.

------------
Thực ra câu chuyện này làm mình nhớ đến vụ sập cầu treo ở Việt Nam hôm vừa rồi. Nếu bạn đọc bài này, lần sau hãy tập K-Y khi làm điều gì đó nhé.

Share cho bạn bè nếu bạn đang nỗ lực để mình và cộng đồng sống an toàn hơn.
Thanks!

Thực hành:



©VietManh

No comments:

Post a Comment