Monday, May 5, 2014

Người thợ may chân thật

Ở một đất nước nọ đang có một đợt hạn lớn. Đã mấy ngày trôi qua mà trời vẫn không mưa. Cây cối bị cằn khô, gia súc đồng loạt chết vì không có nước để uống. 

Cũng vào lúc này, ở một làng kia, vị trưởng làng nằm mơ một giấc mơ lạ. Trong giấc mơ, vị thánh nói với ông ta rằng " Trong ngày lễ tới, hãy mời người chủ tiệm may đến, hãy để cho ông ta ngồi trên đài và cầu nguyện. Nếu làm như vậy, ta sẽ làm cho trời đổ mưa"

Sáng hôm sau, vị trưởng làng nghĩ lại giấc mơ hôm trước, nhưng chợt suy nghĩ rằng: Người chủ tiệm may kia không những không đọc được tiếng Do Thái, mà ngay cả nội dung sách thánh cũng không nhớ rõ. Làm sao có thể để người này đại diện cho tất cả mọi người và cầu nguyện được. Giấc mơ này không có căn cứ.

Theo qui định, việc cầu nguyện phải được thực hiện bằng tiếng Do Thái. Thời đó, tiếng Do Thái là thứ tiếng nếu không học cẩn thận thì không thể đọc được. Vì thế mà trong làng này, họ triệu tập những người có thể sử dụng được tiếng Do Thái và cầu nguyện. Nhưng trời vẫn không đổ mưa.

Một tuần sau đó, vị trưởng làng lại mơ đúng giấc mơ hôm nọ. Và rồi khi mơ cùng một giấc mơ tới 3 lần, vị trưởng làng nghĩ rằng đây chính là ý nguyện của đức thánh, cho nên đã mời người thợ may kia đến để cầu nguyện. 

Người thợ may kia mang theo thước dây đo mà lúc nào ông cũng dùng để đo quần áo và bước lên đài cầu nguyện.

Thưa đức thánh, tôi làm nghề thợ may này tuy đã 40 năm rồi nhưng chưa một lần lừa gạt người khác, chưa bao giờ làm ăn thất bát với bất kỳ ai.

Ngài hãy nhìn cái thước đo này, nó không thừa thiếu một phân. Tôi đã dùng cái thước đo chính xác này để đo cho mọi người. Ở những tiệm may khác, người ta cố tình làm ngắn thước đi, để khi đo vải, họ cố tình làm ra vẻ đã dùng rất nhiều vải để lấy tiền với giá cao. 

Ở những hàng bán bột, người ta cố tình làm sai lệch chiếc cân để cắt xén bột nhưng vẫn lấy cùng giá tiền. Ở những hàn bán dầu, họ cũng làm việc tương tự như vậy.

Tôi không bao giờ làm những chuyện như thế. Xin mời, nếu như đức Thánh phán rằng tôi là người chân thật trong buôn bán thì hãy làm cho bầu trời đổ mưa."

Người thợ may vừa dứt lời, bầu trời bỗng nổi sấm, và những hạt mưa lớn đổ xuống nền đất khô khan. Mọi người cùng hò reo hoan hỉ. Trận mưa đã cứu cả đất nước. 

Nhìn kỳ tích mà người thợ may đã làm, những người bán hàng khác liền chạy về tiệm nhà và rồi họ sửa lại những cái thước, những chiếc cân, thay mới chúng.

Từ đó, tất cả mọi người trong đất nước đều học theo người thợ may kia, không còn ai lừa dối, không còn ai làm ăn thất đức.

----
Lược dịch bởi Việt Mạnh

Đừng bao giờ buôn bán làm ăn thất đức ngay cả với chính những đống bào của mình.

Xin hãy chia sẻ câu chuyện tới nhiều người để cùng góp tay xây dựng một Việt Nam văn minh, nơi không còn cảnh người Việt làm ăn và lừa gạt lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment