Friday, May 9, 2014

Làm việc với Toyota sẽ có lợi ?




Vào một buổi nọ, ông ấy lại tới bên cạnh chỗ tôi.
Vẫn với câu nói cửa miệng quen thuộc ”業務監査、業務監査だ” , "Gyomu Kansa" (tạm dịch: tôi lại tới để giám sát công việc của cậu đây).

Để không thất lễ, ở đây xin được gọi ông với cái tên thân mật, ông Yamamoto.
Tóm tắt lại một chút câu chuyện từ gần 1 năm trước. Lúc này sau khi vào công ty, chúng tôi được cử đi thực tập kỹ thuật và nghiệp vụ tại nhà máy ô tô Nagakusa. Cộng với thời gian training nửa năm đầu thì ngót nghét một năm. Có nghĩa là trong suốt năm đầu, chúng tôi chỉ học và thực tập, không hề biết mình sẽ được phân bố vào bộ phận nào trong công ty. Sau 1 năm đó, tôi được phân vào bộ phận quản lí về chất lượng tại Toyota L&F (Toyota Logistic and Forklift). Khi đến đây, tôi ngồi ngay cạnh ông Yamamoto. Lúc đầu vì bỡ ngỡ nên cũng chẳng chuyện trò gì. Qua một thời gian, dần dần những câu chào hỏi, rồi những câu chuyện ngắn giữa tôi và ông bắt đầu. Phải hơn 1 tháng tôi mới biết, ông đã nghỉ hưu và hiện đang làm Senior Advisor cho công ty. 2 tháng sau khi vào làm ở bộ phận này, tôi được cử đi học về nghiệp vụ "chuẩn bị sản xuất" (Production Preparation) cho mẫu xe mới một tháng. Khi quay lại thì được biết ông đã chuyển sang bộ phận thiết kế để làm Advisor bên đó. Tuy vậy, với lí do Gyomu Kansa, mỗi tuần ít nhất một lần tôi lại có cơ hội nói chuyện với ông.
-------

14/03/2014
PM 2:15

- Cậu vẫn làm việc chuyên cần đấy chứ ?
- Vâng, tuần sau tôi có cuộc họp quan trọng với bên kỹ thuật sản xuất
- Xem nào, à, ra là cậu đang làm về...?
- Đúng rồi
- Đó là yếu tố rất quan trọng trong quản lí chất lượng. Hãy tưởng tượng chiếc cửa ô tô khi đóng vào mà khe hở của nó rộng như đốt ngón tay cái, thử hỏi ai sẽ là người mua nó.
- Vâng, đúng thế. Để cho điều đó không xảy ra chính là một phần trong công việc của tôi.

Và ông Yamamoto bắt đầu chuyển đề tài. Lại y chang như mọi lần. Đầu tiên là màn chào hỏi, sau đó là công việc, sau nữa là chuyển sang đề tài khác, và hầu như lần nào cũng kết thúc bằng đề tài du lịch. Ông Yamamoto rất thích du lịch. Dạo này hay đến chỗ tôi nhiều bởi ông đang có kế hoạch đi du lịch Việt Nam từ Bắc vào Nam bằng tàu hoả.

- Hôm trước, cậu đọc bài về Toyota trên Nikkei, nói về chuỗi các công ty cung ứng của Toyota chưa. (Nikkei, một tờ báo nổi tiếng ở Nhật).
- Hình như là có, nhưng có lẽ tôi không còn nhớ kỹ nội dung.
- Cậu biết vì sao các công ty Trung quốc rất thích được làm nhà cung cấp sản phẩm cho Toyota không?
- Tôi biết một chút thôi. Nếu được trở thành công ty cung cấp sản phẩm cho Toyota, họ sẽ có đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình.
- Đúng. Nhưng đó chỉ là một thôi. Cái này thì cậu biết rồi, 工程調査 (Kotei Chosa, ý nghĩa: đi kiểm tra các công đoạn sản xuất), đó là keyword đấy. Để trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho Toyota, có nghĩa là các công ty này phải sản xuất ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn mà Toyota yêu cầu. Cái này thì đương nhiên ai cũng biết. Vậy làm thế nào để có sản phẩm như Toyota yêu cầu?
Nhiều người nghĩ rằng, công ty đó phải có kỹ thuật khá cao. Đúng, nhưng chỉ một phần thôi. Hầu hết các trường hợp, đích thân Toyota sẽ đi chỉ đạo về sản xuất cũng như kiểm định chất lượng sản phẩm ở các công ty này. Rồi cậu cũng sẽ phải đi thôi, ông nói và cười.
Việc được Toyota chỉ đạo là một điều mà các công ty Trung Quốc rất thích. Vì sao?
Vì không những họ nhận được kỹ thuật từ Toyota, những thứ mà nếu ko được hỗ trợ, họ phải mất nhiều năm, thậm chí vài chục năm mới có được. Họ còn nhận được cái danh là đã từng giao dịch với Toyota. Đây là điều mà nhiều công ty Trung Quốc nhắm tới, họ dùng nó để PR khi đi làm ăn với các công ty khác.

Cậu hãy nhớ "nếu muốn đi nhanh, phải chọn con ngựa tốt".

- Thôi, tôi đi đây. Hôm nay mục tiêu của tôi là đi bộ 10000 bước đấy, vẫn còn thiếu nhiều lắm, chắc phải 2 vòng vòng quanh công trường mới đủ.

---------
Qua chuyện này, nhận ra một điều là các công ty của chúng ta vẫn chưa đạt được mức trung bình, có nghĩa là chưa được xét để làm đối tác, trong trường hợp của Toyota hay Denso.
Một khi đạt được mức trung trung bình, có thể các công ty sản xuất của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn.
Vậy, làm thế nào để các công ty này đạt được mức trung bình hoặc cao hơn? Đó là câu hỏi mà chúng ta nên đau đầu vì nó.


Viết trong một ngày gió to và đang ngồi trong đoàn tàu Tây Tiến :D (có lẽ bây giờ nó đang ở trên địa phận tỉnh Mie chăng ?)


© VietManh

No comments:

Post a Comment